fbpx

ไปเรียนดำน้ำลึกที่เกาะเต่า ครั้งแรกก็อย่างงี้แหละ!

August 2, 2019

รายละเอียดค่าเรียน ดำน้ำทั้งหมด” “ช่วงนี้โปรโมชั่นจริงๆจาก Coral Grand Divers ค่าเรียนดำน้ำหลักสูตร PADI Open Water Standard Course ราคา 9,900บาท/คน(พร้อมที่พักและอาหารเช้า ค่าอุปกรณ์ที่ใช้เรียน) พร้อมการรีวิวแบบคนไม่รู้อะไรเลย ครั้งแรกก็แบบนี้แหละ

สวัสดีครับผม วันนี้ผมและหมวยจะมาเล่าประสปการณ์เรื่องการเรียนดำน้ำลึก(Scuba) ครั้งแรกแบบคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยให้ฟัง
แรงบรรดาลใจมาจาก เพื่อนสาวเราคนนี้ แนนซี่จากเพจ HappyNancy ที่นางขยันไปดำน้ำแล้วเอาแต่ละ VDO มาอวด
เอาตรงๆเลยอยากมีมั่ง ฮ่าๆๆๆ เลยให้หมวยไปถาม แนนซี่ก็แนะนำมาว่า ให้ไปเรียนดำที่นี่ Coral Grand Divers
เอาหละ เราจะมาดูกันว่า การเรียนดำน้ำลึกครั้งแรก มันจะเป็นยังไง…

เรียนดำน้ำต่างๆติดต่อได้ตามลิ้งนี้ได้ครับ

www.kohtaomontra.com
www.coralgranddivers.com
www.kohtaocoral.com

Facebook: https://www.facebook.com/coralgranddivers/

“รายละเอียดค่าเรียน ดำน้ำทั้งหมด”
ค่าโดยสารขาไป บัส+เรือเร็วลมพระยา 1,100 บาท/คน
ค่าเรียนดำน้ำหลักสูตร PADI Open Water Standard Course 9,900บาท/คน(พร้อมที่พักและอาหารเช้า)
ต่าโดยสารขากลับ เรือเร็วลมพระยา+รถไฟ 1,200 บาท
รวมคนละ 12,200 บาท (ไม่รวมค่าใช้จ่ายส่วนตัว)

รวมแล้วดูแพงมากสำหรับบุคคลเบี้ยน้อยหอยน้อยเช่นเรา ผมคือหนึ่งในนั้น!
แต่หากจะมองความคุ้มค่าจากการที่ผมได้ไปเกาะเต่าแล้ว ขอชี้แจงดังนี้
1. เกาะเต่าสำหรับผม ค่าครองชีพอยู่ในระดับแพงทั้งค่าที่พัก ค่าเช่ารถ และค่าอาหาร
2. แพคเกจพร้อมที่พักคือ ดำๆมา เหนื่อยๆกลับห้องนอนได้เลย
3. การเรียนดำน้ำถ้าที่อื่น(เท่าที่ดูมา) ขั้นต่ำที่ดูๆคือเริ่มต้น 12,000+++ ขึ้นไป ไปดำแถวๆสัตหีบ
4. ไปเรียนที่เกาะเต่า เราอาจเจอฉลามวาฬ
5. ถ้าเรียนที่นี่ เผื่อวันและเวลาเพิ่มไปสักนิด ได้เที่ยวด้วยนะ

การเรียนที่นี่ ใช้ระยะเวลา 4 วันเต็ม ได้ไปเรียนดำน้ำในทะเล 4 ครั้ง ริ่มต้นที่ 12 เมตร!!
12เมตรจริงๆ พูดไม่ผิดหรอก ครั้งแรกก็ลึกเลยจ้า.. ตารางการเรียนมีดังนี้
วันที่1 ดูวีดีโอของ PADI 16.00-19.00
….. คือดูวีดีโอจริงๆ ไม่ได้โม้ ยังไงเดี๋ยวบอก
วันที่ 2 เรียน บทที่1-2 และเรียนดำในสระน้ำ 08.30-17.30
….. เรียนบทที่1-2 ที่สอนจะมีสระน้ำลึกให้ลองเรียนดู ได้ลองใช้อุปกรณ์จริงก็วันนี้
วันที่ 3 เรียนดำน้ำในสระและออกไปดำของจริง!(Dive 1,2) 08.30-17.30
….. ครึ่งเช้าเรียนบทที่ 3-4 และครึ่งบ่ายออกไปดำน้ำลึกจ้า!!!!
วันที่ 4 ออกไปดำของจริง Dive 3-4 และกลับมาสอบ!
….. ออกไปเรียนดำน้ำในระบบจริง และกลับมาสอบ!! ฟังไม่ผิดหรอก เราต้องสอบเพื่อจะได้ใบอนุญาติในการดำน้ำด้วยนะ

Day1
เราออกเดินทางกันตั้งแต่ 6.00 ขึ้นรถที่ข้าวสาร บ.ลมพระยา อยู่ตรงแถวๆวงเวียนเซเวนเซ่น เกือบไม่ได้ไปเพราะตั๋วจองเต็ม แต่สุดท้ายก็ได้ไป ฮ่าๆ
และไปถึงเกาะประมาณบ่ายสาม พอถึงที่เรือก็มีรถทางรีสอร์ทมารับเลย พร้อมเรียนตอน 4 โมงเลย การเดินทางฉุกละหุกไปหน่อย

หากให้แนะนำจริงๆ เราแนะให้ขึ้นรอบ สามทุ่มของวันก่อน เรือจะเดินทางถึงเกาะเต่าประมาณ 9 โมงเช้า มีเวลาพักหายใจหายคอเพิ่มนิดนึง

และนี่คือครูของเราวันนี้

ตามที่ได้บอกไว้แต่แรก การเรียนวันแรกคือการดู VDO การสอน
เราได้ทำความรู้จักกับครูผู้สอน พี่แก็ต และพี่แก็ตก็ได้ให้หนังสือเรามาหนึ่งเล่ม พร้อมทีวีหนึ่งเครื่อง มาดู VDO
เพราะเนื่องจากหลักสูตรการสอนของ PADI จะเป็นแบบการ Learning by yourself ด้วย
เนื้อหารการเรียนVDO ทั้งหมดจึงเป็นการ เรียนด้วยตัวเอง เรียนทฤษฎีเกี่ยวกับอุปกรณ์ทั้งหมด สุดท้ายจะมีแบบฝึกหัดให้เราทำ เป็นการทวนความรู้ที่ได้เรียนมา
วันแรกก็มีเท่านี้แหละ.. จริงๆถ้าเรียนเร็ว เลิกเรียนก็ขับรถแว้นแถวเกาะได้อยู่นะ เราก็แอบไปมาฮ่าๆๆๆ

อ้อ ที่นี่มีครูสอนหลากหลายมากกกกก สอนได้หลายภาษา
ไม่ว่าจะเป็น ไทย อังกฤษ เกาหลี จีน ดัช เยอรมัน และอื่นๆ คือเยอะจริงๆ

แล้วผมก็ไปตรวจร่างกายเพราะว่าเคยมีการตกเลือดในท้อง เพื่อความชัวต้องตรวจ (ค่าตรวจ 200)
ก่อนที่จะหมดวัน พี่แก็ต(คุณครูของเรา) ก็ได้ให้ทำแบบทดสอบบท 1-2 ด้วยคืนแรกนอนกันไปเที่ยงคืนกว่า

หลังจากทำแบบทดสอบเสร็จก็สลบละครับ

DAY 2
เริ่มตื่นแต่เช้า 7.00 ทานอาหารเช้าพร้อมวิวอะไรแบบนี้ ริมทะเล

จากนั้นเริ่มเรียนกับคน วันนี้ครูพี่เก็ตมาสอน 08.30-12.00
การหายใจอย่างไร การเคลียหู การดำน้ำมีข้อควรระวังอย่างไง อาการต่างๆขณะเกิดขึ้นตอนดำน้ำ สัญญาณมือต่างๆ เช้าขนาดนี้ เรียนพร้อมกาแฟไปเลย!

การเรียนครั้งนี้เป็นเหมือนการเน้นย้ำความรู้ที่เราได้ไปเรียนมาเมื่อว่า เพื่อวันนี้เราจะได้ไม่ไปเอ๋อในสระ ว่ามันคืออะไรยังไงบ้าง
ซึ่งเราแนะนำครูพี่แก็ตนะ สอนภาษาไทย สอนดี สนุกด้วย แกเป็นคนตลกดีมีอารมณ์ขัน ที่สำคัญบ้านเลี้ยงแมวจ้าาาาา
เรียนไปสักพักก็ไปเลือกเวทสูท เลือกถังดำน้ำ อลงต่อลองยกกันข้างสระ ดูอุปกรณ์นู้นนี่ว่าคืออะไรเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อเรียนตอนบ่าย แล้วก็พักเที่ยงทานข้าวกันเล้ย

หน้าตาของพี่แก็ตของเรา คุณครูผู้ใจดีบนบก แต่หน้าดุใต้น้ำ

เริ่มต้นการเรียนภาคปฎิบัติในสระ 13.00-17.00

วันนี้เป็นการเรียนเกี่ยวกับตัวถังน้ำทั้งหมด ว่า มีอะไรบ้าง ใช้ยังไงบ้าง ทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ ลองใช้อุปกรณ์ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่เตรียมชุดเวทสูทยังไง เตรียมดังดำน้ำยังไง อลงใช้ ถอดเข้าถอดออก หายใจยังไง ใสหน้ากากยังไง เดินตีนกบยังไง ว่ายยั่งไง ดำให้มันจมลงไปยังไง ลองดำผุดดำว่ายในสระ

ก่อนจะลงน้ำแน่นอนว่าต้องไปเลือกอุปกรณ์ก่อน ค่าอุปกรณ์ต่างๆรวมอยู่ใน Package ที่เราจ่ายไปแล้วหมดเลยจ้า เลือกตามชอบเลย

เดียวเรามาเลือกอุปกรณ์กันดีกว่าครับ เริ่มจากชุดที่เราจะใส่

ชุดแรกใส่ไปฟิตครับ พุงใหญ่ (ฮาๆๆๆ)

พี่แก็ตก็สอนเกี่ยวกับวิธีการเก็บรักษา และแพ็คอุปกรณ์ต่างๆลงกระเป๋า วิธีใช้ที่เหมาะสม รวมถึงตะกั่วที่ไว้ใช้ถ่วงน้ำหนักตัวของเรา ของผมโดนไป 6ลูก ลูกละ 2 กิโล ของหมวยโดนไป 7ลูก หนักสัส!

มาเริ่ม Set อุปกรณ์กันครับ พี่แก็ตคุณครูของเราก็สอนระเอียดยิบ งานดีมีคุณภาพจริงๆ จากนั้นก็ลงสระได้

หมวยพร้อมแล้ว ตามที่เคยบอกครับวันแรกเราก็เรียนเกี่ยวกับวิธีใช้อุปกรณ์ต่างๆ เรียนการลอยตัวบนผิวน้ำ การว่ายน้ำ การเคลียหูเวลาดำลงในความลึกต่างๆ สระน้ำที่เราเรียนลึกประมาณ 3-4 เมตรได้ครับ

ความรู้สึกอะหรอ.. ตื่นเต้นมากกก ตอนแรกคิดว่าง่ายๆหมูๆ เอาจริงๆมันแอบยาก ทรงตัวในน้ำยากมากเลยทีเดียว แต่สนุกดี พอเราเริ่มทำอะไรได้ มันก็จะรู้สึกเห้ยย ก็ทำได้นี่ อะไรแบบนี้ สิ่งที่สำคัญมากๆคือสติ สติสำคัญมากๆเพราะหากควบคุมสติไม่ได้ อันตรายจะเกิดขึ้นได้เสมอจริงๆครับ และทำตามคำแนะนำครูทุกครั้งเสมอครับดีสุด

วันนี้เรียกว่าเป็นวันตัวเปือยก็ว่าได้นะ เราเรียนกันตั้งแต่เช้า พักเที่ยงทานอาหาร บ่ายลงสระต่อ เรียนตามบทเรียน 1-2
โชคไม่ค่อยดีวันที่เราไป เป็นวันที่ฟ้ามืด ฝนตก อากาศในสระน้ำหนาวเป็นพิเศษ หมวยเป็นตะคริวไปหลายรอบ ต้องขึ้นสระไปดื่มน้ำอุ่นทำตัวให้อุ่นเป็นพักๆเลย

การเรียนดำน้ำเราจึงแนะนำให้มีร่างกานที่แข็งแรง พร้อมเรียน หากเริ่มรู้สึกจะไม่สบาย ให้ดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ พักผ่านให้เพียงพอ ช่วยได้เลย

พอเราเรียนจบวัน ก็ไปอาบน้ำ ตอนเย็นมีสอบอีกจ้า เป็นการวัดความรู้ตามหลักสูตรเค้าแหละ
และแน่นอนเราทั้งคู่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี!

สอบเสร็จคืนนี้มีการบ้านบท 3-4 เหนื่อยสุดๆจะหลับคาเตียง

การดำน้ำนี่แอบใช้พลังเยอะอยู่เหมือนกันแฮะ

DAY 3
เรียนในสระกันต่อทั้งหมด 8.30-12.00
วันนี้หลังจากทานข้าวเช้าแล้ว เราก็มาเรียนดำน้ำในสระสำหรับบทที่เหลือทั้งหมด
เรียนกันเกี่ยวกับ ว่ายยังไง ถ้าอากาศเราหมด เราจะขอของเพื่อนยังไง สือสารในน้ำกันรูปแบบไหน(ภาษามือ) และอื่นๆอีกมากมายเลยหละ

วันนี้เรียนภาคเช้าเสร็จ ภาคบ่ายเราก็พร้อมจะออกไปลุยกันแล้วว ฮี่ๆ

หลังทางข้าวเที่ยงเสร็จเราก็เตรียมออกไปดำ Dive 1 และ 2 กันเลย

การลงไปดำน้ำในสถานที่จริงนี้ ไม่ใช่การลงไปดำเล่นๆ แต่ทั้งหมดคือการสอบ และเราก็จะได้รู้กันว่าจริงๆเราชอบการดำน้ำมั้ย
เราต้องลงไปทำสิ่งที่เราได้เรียนมา ทีละอย่าง จากนั้นเราจึงจะได้ว่ายเล่นอีกนิดนึง
ขณะที่เราออกเรือ พี่แก็ตก็จะมาบรีฟเรา ว่าเราต้องลงไปทำอะไรบ้าง จากตรงไหนไปตรงไหน
จะบอกว่าตื่นเต้นมากก

เริ่มต้นวันนี้ด้วยความลึกที่ 12เมตรแล้ว สำหรับผมที่กลัวความสูงนั้นมันลึกมากจริงๆ
(น่าเสียดายมากๆ ที่ถ่ายรูปตอนสอนในสถานที่จริง เพราะกฎของ PADI ไม่ให้ถ่ายรูปขณะเรียน เนื่องจาก เมื่อก่อนอ่ะ ตอนสอนเคยมีคนถ่ายไปด้วยเรียนไปด้วย แล้วมันเกิดอันตราย เลยยกเลิกไปเลยแจ้ เสียใจ :’( )

ประสบการณ์ครั้งแรก.. บอกตรงๆอย่างไม่อายปาก…..…………… กลัวครับ!
เนื่องจากวันที่เราไปเนี่ย มันยังอยู่ในช่วงปลายพายุ ฝนไม่ตก แต่.. ฟ้าครึ้ม น้ำขุ่นเหลือเกิน ลงไปข้างล่าง เห็นไม่ไกลเลย
ดำข้างล่างต่างจากว่ายในสระอยู่เยอะมาก

อย่างแรกสภาพแวดล้อม ดำในสระ คือทุกอย่างจะใส่แจ๋วเห็นชัดมาก และกว้าง ไม่มีสิ่งกีดขาวง แต่ พอมาดำในทะเล นู้นก็ประการัง นี่ก็ประการัง ไหนจะฝุ่นอีก เยอะแยะไปหมด ว่ายไปก็กลัวจะไปชนประการังอีก เล่นเอาเหนื่อยเลย
….. อย่างที่สอง กระแสน้ำ ในสระคือน้ำตายครับ น้ำไมไหล น้ำจะนิ่งเลยแหละ แต่พอมาลงทะเล.. ไหลไปเรื่อย! ทรงตัวลำบากกว่า
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคือ สนุกกว่าเยอะเลย

เราลงไปด้านล่าง แปปๆก็12เมตรโดยที่เราไม่รู้ตัวเลยครับ พอลงไปด้านล่าง ครูพี่แก็ตก็จะพาเราว่ายไปเรื่อยๆ แล้วก็ไปหาตรงบริเวณที่เป็นทราย ให้เรานั้งสอบกันที่สนามจริง สอบเสร็จพี่แก็ตก็พาเราว่ายไปดูสัตว์น้ำเล่น ชี้นู้นนี่ให้ดู เจอปลากระเบนด้วยแหละ!
สอบเสร็จ ก็ขึ้นเรือมากินขนมบนเรือ มากินขนม ผลไม้ ขึ้นมาเติมน้ำตาลกันหน่อย
รอกลับที่พักอาบน้ำและสอบต่อ!

จะเห็นว่าเราต้องสอบทุกวันเลย มันก็เหมือนเป็นการวัดความรู้อย่างหนึ่ง ซึ่งต้องผ่าน! ฮ่าๆๆๆ ไมงั้นไม่ได้ใบ certificate นะจ๊ะ
พอผ่านวันนี้มาเราจะรู้เลยว่าเราชอบดำน้ำมั้ย สำหรับผม ผมยังแอบกลัวๆอยู่ แต่สำหรับหมวย นางจอยพลังเหลือล้นมากจ้า
สอบเสร็จก็กินข้าวนอนจ้า เหนื่อยมากขอบอก!

DAY 4
ออกไป Dive 3-4 เค้าบอกว่าถ้าโชคดีจะเจอฉลามวาฬ 08.30-17.00

วันนี้ออกกันตั้งแต่เช้าครับ เราออกกันตั้งแต่หกโมง

อันนี้เป็นตารางเรือออกจากที่พักของเราครับ วันนึงออก 2 รอบ เช้ากับกลางวันครับ

เรามุ่งหน้าไปยังกองหินชุมพร วันนี้เราจะไปถึงความลึก 18 เมตรกัน! เค้าบอกว่าถ้าโชคดี เราจะได้เจอฉลามวาฬ

วันนี้จะคล้ายๆกับเมื่อวานครับ สอบในทะเล สอบผ่าน พี่แก็ตก็พาเราไปดำน้ำดูประการังเล่น

วันนี้ผมกลับรู้สึกว่าชอบการดำน้ำมากขึ้น เพราะมันสวยครับ ฮ่าๆๆๆ ประการังเป็นสีๆ ปลาเล็กน้อยใหญ่เต็มไปหมด ผมชอบเลยแหละ

พอเราไปดำกันเสร็จทั้ง4 dive เราก็ต้องขึ้นมา อาบน้ำและไปสอบภาคสุดท้าย สอบทั้งหมด วัดผลดูว่าเราจะเป็นคนที่เราเรียนดำน้ำผ่านมั้ย

เสร็จแล้ว 4 dive ดำลึกสุดที่ 18 เมตรครับ หากอยากดำลึกกว่านี้ต้องไปสอบเพิ่มเป็นอีกระดับนึงครับ

กลับขึ้นฝั่งไปทำ Final test กันเถอะ

ทำข้อสอบกันเคร่งเครียด
เพราะต้องทำให้ถูก 75 คะแนนเต็ม 100 ขึ้นไปถึงจะผ่าน
และผลคือ! สอบผ่านฉลุยเลยครับ!!!

สอบเสร็จ เราก็เตรียมแพ็คของกลับกันเลย

เรือมีรอบบ่าย 14.25 และเราไปต่อรถไฟอีกครั้งรอบสามทุ่ม
และเราก็มาโผล่กันที่กรุงเทพตอนเช้าหกโมงเลยครับ

เพิ่มเติม!
-ใบ certificate ในการดำน้ำจะถูกส่งมาทีหลัง ตามที่อยู่ที่เราได้กรอกไปตอนแรก
-เราสามารถไปดำน้ำที่ไหนก็ได้แล้ว ความลึกไม่มากกว่า18เมตร
-ถ้าจะดำที่ลึกกว่านั้น ต้องเรียนหลักสูตร advanceเพิ่ม จะดำได้ถึง 30 เมตรเลยแหนะ(หมายความว่าจะไปดำที่ไหนก็ได้เลย)

(ในรูปเป็นภาษามือแปลว่า Cool)

ขอบคุณครูพี่แก็ตของเรามากๆตลอดทั้งการฝึกและการสอบครั
แล้วเจอกันใหม่ในทริปหน้าจ้า อย่าลืมว่าถ้าจะมาเรียนดำน้ำ
www.kohtaomontra.com
www.coralgranddivers.com
www.kohtaocoral.com

facebook: https://www.facebook.com/coralgranddivers/

เรียนที่นี่ สนุกและดูแลเราดีมากจริงๆ

อมยิ้ม

ชีวิตง่ายๆ ออกไปเที่ยว กลับมาเขียนเล่าให้ฟัง วันว่างๆนั่งต่อโมเดล ชอบดูหนังแอ็คชั่น กับฟังเพลงป็อบ